Tầm quan trọng của các hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục

0 0 votes
Đánh giá bài viết

Hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục là các chất hóa học chịu trách nhiệm cho nhiều phản ứng của cơ thể. Từ cảm giác thư giãn, ít căng thẳng hơn, hạnh phúc hơn và ham muốn hơn nhiều, tâm trí hoạt động trước khi cơ thể phản ứng đúng cách. Trên thực tế, không chỉ trong quá trình quan hệ tình dục, hormone mới được giải phóng. Ngay trong giai đoạn hưng phấn và sau khi đạt cực khoái, hormone vẫn được sản xuất để phục vụ cho sức khỏe thể chất, cảm xúc và tinh thần của bạn.

Và nếu bạn thắc mắc thì thủ dâm cũng được tính là quan hệ tình dục ở đây! Nó vẫn luôn như vậy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về tất cả các loại hormone khác nhau được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục và các giai đoạn khác của toàn bộ quá trình và trải nghiệm tình dục. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Image of intimate relationship with passionate affection

Nhưng trước tiên, hormone là gì?

Hormone là: “Các chất truyền tin hóa học mà các tuyến nội tiết sản xuất và giải phóng vào máu.”

Ngoài ra,  Hormone cũng  “truyền tải thông điệp giữa các tế bào và cơ quan và ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể”.  Như đã đề cập trước đó, não và tâm trí là bước đầu tiên trước khi cơ thể chúng ta phản ứng.

Bây giờ hãy thêm tình dục vào hỗn hợp. Hormone sinh dục là những hormone đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển và sinh sản tình dục. Các tuyến chính chịu trách nhiệm sản xuất chúng là tuyến thượng thận và tuyến sinh dục (buồng trứng ở phụ nữ và tinh hoàn ở nam giới).

Hormone sinh dục, ngoài việc tham gia vào ham muốn tình dục và nhiều loại hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục, còn có nhiều mục đích khác nhau. Nó bao gồm từ sinh sản, phân phối mỡ cơ thể hợp lý, tuổi dậy thì, phát triển tình dục và thậm chí điều chỉnh sự phát triển của xương và cơ. 3 hormone sinh dục chính là estrogen, progesterone và testosterone.

Nhưng ngoài những hormone sinh dục này, còn có những hóa chất hoặc hormone cụ thể được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục. Trên thực tế, cũng có những hormone được giải phóng trước và sau khi quan hệ! Có một sự khác biệt giữa chúng, chúng ta sẽ khám phá thêm trong hướng dẫn này.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone của bạn theo thời gian bao gồm tuổi tác, mức độ căng thẳng, lối sống, môi trường bên ngoài và tình trạng bệnh lý hiện tại. Nếu bạn là người sở hữu âm hộ, những thay đổi cụ thể về thể chất trong cuộc sống, chẳng hạn như kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh, có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone của bạn.

Tầm quan trọng của các hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục

Khi chúng ta chấp nhận sự thật rằng hormone chịu trách nhiệm cho phản ứng vật lý của chúng ta đối với tình dục và mọi thứ liên quan đến nó, thì nó có lợi cho chúng ta như thế nào? Hãy cùng duyệt qua phần này khi chúng ta phân tích 5 lý do khác nhau tại sao lại như vậy.

1. Chúng thúc đẩy một cuộc sống hạnh phúc hơn nhiều.

Từ khía cạnh thể chất đến cảm xúc, các hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục có thể cải thiện tâm trạng chung của bạn. Chúng ta sẽ đi sâu vào từng loại hormone và cách thức hoạt động của chúng trong các phần tiếp theo, nhưng hãy yên tâm rằng quan hệ tình dục chỉ góp phần mang lại những điều tốt nhất cho bạn với sự cân bằng và giải phóng hormone hợp lý. Vâng, ngoài việc thoát khỏi những tiếng o và rên rỉ. Đặc biệt là khi được thực hiện thường xuyên và đó là tình dục tốt, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn khi trải qua một ngày của mình. 

Và từ động lực đó, lòng tự trọng và sự tự tin của bạn sẽ tăng vọt khi biết rằng bạn có thể cho đi và nhận lại niềm vui phù hợp với sở thích và mối quan tâm của mình.

2. Sự gần gũi và ham muốn của bạn với đối tác ngày càng mạnh mẽ hơn.

Trong khi bạn giải phóng hormone trong khi quan hệ tình dục, thì đối tác của bạn cũng vậy. Bạn không phải là người duy nhất trong hành trình khám phá và tận hưởng này, cùng chia sẻ khoảnh khắc như vậy và cả hai cùng trải nghiệm niềm vui mà những hormone đó có thể mang lại cho bạn. Bởi vì bạn không chỉ di chuyển cơ thể để đạt được khoái cảm, làm bạn đổ mồ hôi, mà bạn còn hạ thấp cảnh giác một chút khi bạn trở nên biểu cảm với đối tác của mình. Cảm giác tin tưởng và trung thành được xây dựng, khiến trải nghiệm trở nên đặc biệt hơn đối với cả hai bạn.

3. Họ có thể chuẩn bị cho bạn trước khi mang thai.

Nếu lý do bạn quan hệ tình dục là để sinh sản, những hormone được giải phóng trong khi quan hệ tình dục có thể hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và mức độ sinh sản của bạn. Những hormone đó, cụ thể là estrogen và progesterone, sẽ chuẩn bị cho bạn chào đón một thai kỳ tiềm năng. Cũng liên quan đến khả năng sinh sản, điều này cũng áp dụng cho những người sở hữu dương vật, vì testosterone rất quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng.

4. Nó làm giảm mức độ căng thẳng của bạn.

Một lý do lớn khiến mọi người quan hệ tình dục là để giải tỏa căng thẳng. Trên thực tế, có những hormone cụ thể được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục với mục đích chính xác đó. Do đó, có cảm giác dễ chịu, đặc biệt là sau khi đạt đến đỉnh cao. Bên cạnh đó, bạn ít có khả năng bị lo lắng ngay sau đó.

5. Sức khỏe tổng thể của bạn sẽ được hưởng lợi từ nó.

Tình dục giống như một bài tập thể dục, và tập thể dục rất quan trọng cho một lối sống lâu dài và lành mạnh. Đặc biệt là thường xuyên, nó sẽ có lợi cho bạn theo thời gian. Từ việc có hệ thống miễn dịch và tim mạch mạnh mẽ hơn đến hành vi ngủ được cải thiện, hãy đảm bảo không chấp nhận tình dục tồi tệ nếu bạn muốn gặt hái được lợi ích.

Hormone được giải phóng trong quá trình kích thích tình dục

Trước khi quan hệ tình dục, trước tiên bạn phải được kích thích. Trong phần này, chúng ta sẽ giải quyết các loại hormone khác nhau được giải phóng trong quá trình kích thích tình dục.

1. Testosterone

Hormone này thường liên quan đến nam giới, là hormone sinh dục chính được sản xuất ở tinh hoàn. Nhưng trong trường hợp bạn chưa biết, cũng có một lượng nhỏ hormone này được tìm thấy ở phụ nữ. Chúng được sản xuất ở buồng trứng, nhưng có một ít được pha trộn từ tuyến thượng thận. Đối với cả nam và nữ, testosterone đều có tầm quan trọng đối với cả hai giới.

Testosterone ảnh hưởng đến sự kích thích tình dục và ham muốn tình dục của cả nam và nữ. Đối với nam giới, việc tăng mức testosterone có thể có nghĩa là họ có ham muốn tình dục cao hơn. Về mặt sinh lý, lưu lượng máu đến vùng sinh dục tăng là bình thường. Do đó, thỉnh thoảng có hiện tượng cương cứng vào buổi sáng. Nhìn chung, với những thay đổi này ở họ, việc đáp lại và khơi dậy ham muốn tình dục đối với bạn tình là điều tự nhiên. 

Đối với phụ nữ, testosterone cũng ảnh hưởng đến sự kích thích tình dục và ham muốn tình dục của họ. Nó bắt đầu tăng lên khi họ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, cảm thấy một ham muốn mạnh mẽ để làm chuyện ấy trong thời gian đó. Một điều khác khi testosterone tăng ở phụ nữ là nó có thể khiến họ nhạy cảm hơn khi chạm vào và thậm chí thúc đẩy những tưởng tượng của họ trở nên hoang dã. Họ cũng có thể chủ động làm chuyện ấy.

2. Estrogen và Progesterone

Hormone này là hormone sinh dục chính ở phụ nữ, tác động mạnh đến sự kích thích tình dục và ham muốn tình dục của họ. Chúng được sản xuất trong buồng trứng, và chúng làm tăng sự kích thích tình dục của một người và có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể thông qua việc bôi trơn âm đạo (bị ướt) và nhiều máu chảy đến vùng sinh dục hơn, dẫn đến âm vật cương cứng và nhạy cảm hơn. Trên thực tế, nó chỉ có thể khiến bạn nhạy cảm hơn về mặt thể chất nói chung. 

Về mặt cảm xúc, estrogen có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn và phản ứng tình dục của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang trong trạng thái tinh thần vui vẻ, bạn có nhiều khả năng có trải nghiệm tình dục thú vị hơn. Sau đó, nếu bạn không cảm thấy tốt nhất, đừng mong đợi tình dục sẽ tốt hơn.

Đối với progesterone, nó cân bằng estrogen để đảm bảo sức khỏe tình dục của bạn được tốt. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách bạn phản ứng với sự kích thích tình dục, từ chất bôi trơn âm đạo đến cảm xúc của bạn tại thời điểm đó.

3. Oxytocin

Hormone này là “hormone tình yêu”. Nó được sản xuất tự nhiên trong cơ thể chúng ta bởi vùng dưới đồi, một phần nhỏ ở gốc não, sau đó được tiết ra bởi tuyến yên gần đó. Ở phụ nữ, nó giúp ích trong quá trình chuyển dạ và làm mẹ nói chung. Sau đó, ở nam giới, nó hỗ trợ khả năng di chuyển của tinh trùng.

Oxytocin cũng là một chất dẫn truyền thần kinh, gửi tín hiệu điện và thông điệp từ não và dây thần kinh của bạn đến các dây thần kinh và tế bào khác.  Hormone này mang lại nhiều cảm xúc tích cực cho một người, có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể họ phản ứng với bất kỳ điều gì liên quan đến tình dục và thân mật. Nó thúc đẩy sự tin tưởng, gắn kết và thậm chí là gắn bó về mặt cảm xúc. 

4. Vasopressin

Hormone này được giải phóng trong quá trình hưng phấn tình dục thực sự có lợi cho nam giới hơn là nữ giới. Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề này,  Hormone này “chịu trách nhiệm cho sự hung hăng, trí nhớ và sự tập trung ở cả hai giới”. Việc tiết ra hormone này có lợi cho nam giới vì nó giúp duy trì sự cương cứng mạnh mẽ và lâu dài, trong khi ở nữ giới, vasopressin làm giảm mức độ hưng phấn của họ nếu vasopressin được sản sinh ra do tức giận, căng thẳng hoặc bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào khác.

Hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục

Khoảnh khắc bạn thực hiện hành động đó, bạn chỉ thấy thú vị khi biết những gì diễn ra hoặc những hormone nào được giải phóng trong khi quan hệ tình dục. Đó là cách để tìm hiểu và hiểu rõ hơn về cơ thể bạn! Duyệt qua phần này để biết tất cả thông tin về hai loại hormone cụ thể này.

1. Dopamin

Bạn không cần phải là một chuyên gia khoa học thực thụ hay một người đam mê mới biết hoặc nghe về dopamine.  Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò trong hệ thống khen thưởng của bạn, trong đó nó mang lại cho bạn cảm giác thích thú và động lực để làm nhiều hơn nữa để có lại những cảm giác tốt đẹp đó.

Với điều này được nói, chất dẫn truyền thần kinh này cũng là một loại hormone tạo cảm giác dễ chịu nổi bật được giải phóng trong khi quan hệ tình dục. Chúng ta nhận được dopamine khi được kích thích tình dục, cụ thể là từ đối tác của chúng ta trong trường hợp này. Cho dù là thông qua lời nói hay sự tiếp xúc vật lý, nó đều mang lại khoái cảm. 

Nhưng chủ yếu là khi bạn làm chuyện ấy, rất nhiều dopamine được giải phóng. Điều này duy trì sự kích thích tình dục giữa những người đang quan hệ tình dục và khuếch đại sự thích thú của họ khi họ di chuyển cơ thể. Dopamine cũng mang lại cho chúng ta những liên tưởng tích cực khi được giải phóng trong khi quan hệ tình dục, đặc biệt nếu đối tác của chúng ta giỏi về điều đó.

Vì dopamine là hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục có liên quan đến phần thưởng, nó thúc đẩy con người có nhiều động lực và mong muốn đạt được những trải nghiệm tình dục thỏa mãn hơn.

2. Endorphins

Endorphin là “thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể và tăng cường tâm trạng”. Chúng chủ yếu được sản xuất và giải phóng bởi vùng dưới đồi và tuyến yên. Chúng cũng được gọi là thuốc giảm đau tự nhiên, tạm thời làm dịu mọi cơn đau cơ thể trong những trường hợp đau đớn. 

Bên cạnh đó, chúng giúp bạn trở nên khỏe mạnh về mặt cảm xúc. Chúng được tìm thấy trong các hoạt động thú vị, một trong số đó là tình dục. Do đó, nó trở thành một loại hormone phổ biến được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục. Từ khoái cảm, nó mang lại cảm giác hưng phấn đồng thời làm tăng nhịp tim và sức bền của bạn trong phòng ngủ. Việc làm sâu sắc thêm kết nối cảm xúc của bạn khi bạn làm chuyện ấy cũng có thể thực hiện được khi endorphin được giải phóng.

Hormone được giải phóng sau khi quan hệ tình dục

Và khi cực khoái của bạn đến như bạn làm từ tình dục tốt và thỏa mãn như vậy, có một số hormone sẽ len lỏi vào để điều chỉnh tâm trạng của bạn hoặc giúp bạn thư giãn hơn sau một thời gian đổ mồ hôi nhưng vui vẻ. Hãy tìm hiểu sâu hơn về những hormone cụ thể đó ngay tại đây trong phần này.

1. Serotonin

Loại hormone này được giải phóng sau khi quan hệ tình dục là một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng của cơ thể. Một số chức năng bao gồm điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và ham muốn tình dục của bạn. Serotonin cũng là một loại hormone tạo cảm giác dễ chịu, trong đó mọi người thường sử dụng thuật ngữ “tăng cường serotonin” bất cứ khi nào có sự dao động của cảm xúc tích cực chạy qua tĩnh mạch của họ. Khi mức serotonin của bạn cân bằng, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh và hạnh phúc hơn.

Về mặt tình dục, nó hoạt động song song với dopamine. Nó giúp bạn có được tâm trạng, thậm chí biến suy nghĩ của bạn thành suy nghĩ tình dục. Serotonin có mối quan hệ khá phức tạp với ham muốn tình dục, trong đó mức serotonin thấp có nghĩa là ham muốn tình dục thấp, trong khi mức serotonin quá cao ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn.

Bất kể thế nào, vì serotonin có mặt cùng với dopamine, nên nó tăng lên sau khi đạt cực khoái, có thể đưa bạn vào trạng thái hạnh phúc và thỏa mãn. Giai đoạn quan hệ tình dục mà bạn chỉ cần thở ra và tận hưởng cảm giác dễ chịu? Đó là serotonin và dopamine hoạt động gấp đôi! Những cảm giác như vậy cũng có thể mang lại cho chúng ta cảm giác khỏe mạnh hơn.

2. Prolactin

Loại hormone này thường được sản xuất trong quá trình cho con bú ở phụ nữ sau khi sinh con ở tuyến yên. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng đến bạn sau khi quan hệ tình dục. Khi bạn đạt cực khoái, prolactin sẽ tăng lên ở cả nam và nữ. Do đó, nó có thể dẫn đến thời gian không quan hệ tình dục kéo dài hơn, khoảng thời gian giữa cực khoái và khả năng bị kích thích trở lại. Điều đó khác nhau ở mỗi người về khả năng họ có thể quan hệ tình dục thêm một lần nữa hoặc nhiều lần hơn.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý rằng việc có mức prolactin cao có thể gây ra hậu quả ngoài quan hệ tình dục. Một số tác động tiêu cực bao gồm vô sinh, khô âm đạo và rối loạn cương dương. Bất kể thế nào, prolactin là một loại hormone được giải phóng sau khi quan hệ tình dục có tác dụng điều chỉnh căng thẳng. Vì vậy, khi đạt đến mức cao đó, có thể nói rằng chúng ta sẽ cảm thấy thư giãn hơn và thậm chí hài lòng hơn ngay sau khi thở.

Lời Kết

Hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục. Hoặc trong mọi giai đoạn khác của trải nghiệm tình dục đều có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các cá nhân từ cảm xúc đến bất kỳ điều gì về mặt thể chất cũng ảnh hưởng và tạo ra nhiều biến thể hơn trong cách cơ thể chúng ta phản ứng với tình dục. Do đó, nó khiến trải nghiệm tình dục của mỗi người trở nên khác nhau. Nhưng bất kể thế nào, những hormone này cho phép chúng ta biết nhiều hơn về cách phản ứng tình dục của mình và hòa hợp hơn với bản thân tình dục của mình.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
Subscribe
Thông báo
guest
0 Góp ý
bình chọn nhiều
mới nhất cũ hơn
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x